Sự kiện nóng : Sốt xuất huyêt

Đau nhức đầu do áp suất thấp ( SIH) hoặc cao áp (IIH)

2021-08-30 20:47:58.0

Đau nhức đầu không chỉ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh, mà còn gây suy nhược cơ thể và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Có hai loại đau đầu do thay đổi áp lực bên trong hộp sọ gồm: Nhức đầu do áp suất thấp (hạ huyết áp nội sọ tự phát, hoặc SIH) và đau đầu do áp lực cao (tăng áp lực nội sọ vô căn hoặc IIH).

1. Đau nhức đầu

Đau nhức đầu là tình trạng mà hầu hết mọi người thường gặp. Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp, các cơn đau nhức này không là điềm báo cho một căn bệnh nghiêm trọng nào đó. Đau nhức đầu xuất hiện khi người bệnh bị căng thẳng, mệt mỏi, thiếu ngủ hay sử dụng nhiều caffeine.

Có hai loại đau đầu do thay đổi áp lực bên trong hộp sọ gồm: Nhức đầu do áp suất thấp (hạ huyết áp nội sọ tự phát, hoặc SIH) và đau đầu do áp lực cao (tăng áp lực nội sọ vô căn hoặc IIH).

Đầu nhức đầu là tình trạng mọi người hay gặp phải do căng thẳng hay bệnh lý nào đó

2. Đau nhức đầu do áp suất thấp ( SIH)

Nhức đầu do áp suất thấp thường trở nên tồi tệ hơn khi người bệnh đứng hoặc ngồi và giảm đau hơn khi nằm xuống. Đau nhức đầu do áp suất thấp khiến người bệnh đau khắp đầu, nhưng thường bắt đầu ở phía sau đầu, đôi khi gây đau cổ, nhất là khi ho, hắt hơi và làm việc quá sức. SIH rất hiếm khi xuất hiện nhưng nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi.

Bên cạnh đó, các triệu chứng đi kèm của đau nhức đầu do áp suất thấp gồm:

  • Có cảm giác đổ chuông trong tai bạn
  • Chóng mặt
  • Buồn nôn
  • Cảm thấy đau nhói

Nguyên nhân dẫn đến đau nhức đầu do áp suất thấp là do rò rỉ dịch Não tủy (CSF), mặc dù rò rỉ thường ở cột sống chứ không phải hộp sọ của bạn. CSF là chất lỏng đệm của người Viking bảo vệ Não và cột sống.

Để chẩn đoán được căn bệnh này, sau khi kiểm tra, bác sĩ có thể thực hiện quét MRI và CT để tìm hiểu về tình trạng bệnh. Bác sĩ cũng có thể đo áp lực CSF của người bệnh bằng cách đặt một cây kim ở lưng gần cột sống.

Thông thường các triệu chứng trên sẽ tự biến mất khi người bệnh có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, uống nhiều nước và hạn chế caffeine.

Ngoài ra, một số phương pháp điều trị phổ biến là miếng vá máu ngoài màng cứng, cố gắng ngăn chặn rò rỉ CSF. Máu được lấy từ cánh tay của người bệnh và tiêm vào một khu vực của ống tủy sống để vá miếng vá rò rỉ. Do vị trí thực tế nơi rò rỉ CSF rất khó tìm thấy, nên phương pháp này không thể thực hiện ngay lần đầu tiên, mà phải làm nhiều thủ tục khác.

Dù đau đầu vì bất cứ lý do gì hãy đến gặp bác sĩ

3. Nhức đầu cao áp (IIH)

Các triệu chứng của đau đầu do áp lực cao tương tự với bệnh khối u não, do vậy IIH thường được gọi là não pseudotumor cerebri, khối U não giả:

  • Đau đầu do áp lực cao giống như đau nửa đầu hoặc đau nhói, cơn đau xuất hiện nhiều hơn vào buổi sáng.
  • Đau cổ và vai
  • Nhức đầu nặng hơn khi ho, hắt hơi hoặc làm việc quá sức
  • Nhức đầu nghiêm trọng kéo dài trong một thời gian dài
  • Thay đổi tầm nhìn hoặc nghe tiếng chuông trong tai

IIH rất hiếm gặp, như ở Mỹ, chỉ có khoảng 100.000 người Mỹ bị chứng bệnh này. Hầu hết trong số người bị bệnh là phụ nữ Béo phì trong độ tuổi sinh đẻ.

Nguyên nhân của bệnh IIH là do áp lực cao hơn trong hộp sọ do quá nhiều CSF. Béo phì là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh IIH, ngoài ra một số loại thuốc như tetracycline, steroid, hormone tăng trưởng, thậm chí quá nhiều vitamin A cũng là nguyên nhân.

Sau khi xem xét kỹ về tiền sử bệnh lý của người bệnh, bác sĩ sẽ yêu cầu quét MRI và CT để tìm ra nguyên nhân cũng như tình trạng của bệnh. Người bệnh tiếp tục có một số bài kiểm tra thị lực để hỗ trợ việc Khám bệnh vì IIH luôn gây áp lực lên dây Thần kinh thị giác. Điều này dẫn đến sưng gọi là phù nề, sưng đó có thể ảnh hưởng lớn đến tầm nhìn của người bệnh. Điều này có thể dẫn đến mù lòa nếu không được điều trị kịp thời.

Chọc dò tủy sống là phương pháp phổ biến trong điều trị đau nhức đầu áp suất cao để kiểm tra áp lực CSF của người bệnh. Phương pháp này được thực hiện bằng cách một cây kim được chèn vào giữa hai đốt sống ở lưng dưới và một ống đặc biệt gọi là áp kế đo áp suất.

Cách tốt nhất để giảm bớt tác dụng của IIH là giảm cân. Giảm cân làm giảm áp lực lên não và dây thần kinh thị giác của người bệnh. Bệnh nhân có thể cần phẫu thuật giảm cân nếu thuộc dạng béo phì nghiêm trọng. Các nghiên cứu cho thấy rằng các triệu chứng của bệnh có thể giảm kể cả khi cơ thể giảm từ 5% -10% thông qua ăn uống lành mạnh, tập thể dục và cắt giảm muối.

Trong quá trình điều trị, người bệnh cũng nên kiểm tra thị lực thường xuyên và đầy đủ để theo dõi áp lực lên dây thần kinh thị giác. Trong một số trường hợp, bác sĩ chỉ định dùng thuốc Acetazolamide để cắt giảm sản xuất CSF của cơ thể người bệnh. Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể cần phẫu thuật để giảm bớt áp lực lên não Phẫu thuật mắt cũng là một biện pháp đưa vào điều trị.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com, health.harvard.edu

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội