Sự kiện nóng : Sốt xuất huyêt

Liên hệ giữa bệnh tiểu đường và viêm gan C

2021-05-28 14:48:20.0

Khi bạn bị viêm gan C, có lẽ bệnh tiểu đường không phải là vấn đề mà bạn nghĩ đến hoặc lo lắng. Nhưng thực tế hai bệnh này lại có mối quan hệ mật thiết nhiều so với bạn nghĩ. Viêm gan C làm cho bạn dễ mắc bệnh tiểu đường hơn. Ngược lại, nếu bạn đang bị tiểu đường thì tình trạng viêm gan C Sẽ tăng tốc và gan có khả năng bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

1. Hiện tượng kháng Insulin là gì?

Nếu bạn bị viêm gan C, nguyên nhân dẫn tới dễ phát triển bệnh tiểu đường là hiện tượng kháng insulin.

Khi bạn ăn, cơ thể bạn sẽ chia thức ăn thành những phần nhỏ hơn. Một trong những phần đó là đường glucose, có nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho tế bào. Trong bữa ăn, Glucose đi vào máu và đi khắp cơ thể bạn. Nhưng chúng cần có một sự giúp đỡ hay một chất xúc tác để Glucose đi vào khắp các tế bào trong cơ thể bạn. Và chất xúc tác đó gọi là insulin. Insulin được ví như một người gác cửa hay một chiếc chìa khoá phù hợp.

Gan hoạt động như một ngân hàng glucose. Khi lượng đường trong máu của bạn cao, như trong bữa ăn, insulin nói với gan của bạn, "Hãy tiết kiệm glucose đó để dùng vào lần sau, bạn sẽ cần nó đó”. Và sau đó gan của bạn sẽ đi lưu trữ nó. Tiếp đến, vào thời điểm giữa các bữa ăn hoặc khi bạn đang ngủ, gan sẽ giải phóng một số glucose quay trở lại vào máu.

Kháng insulin là nguyên nhân gây bệnh viêm gan C và tiểu đường

Đó chính là cách mà cơ thể chúng ta hoạt động. Khi bạn bị kháng insulin, các tế bào của bạn sẽ đóng cửa ngay cả khi insulin ở đâu đó xung quanh. Như một hậu quả, cơ thể lại tạo ra nhiều insulin hơn để cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu. Và sự tiếp diễn này theo thời gian, cơ thể bạn có thể bạn không theo kịp, lượng đường trong máu tiếp tục tăng lên và bạn có khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Khi bạn bị viêm gan C, bạn sẽ có nhiều khả năng bị kháng insulin

2. Viêm gan C gây ra tình trạng kháng insulin như thế nào?

Vì gan của bạn giúp kiểm soát lượng đường trong máu, bất kỳ loại bệnh gan nào cũng có thể dẫn đến kháng insulin. Tuy nhiên, với viêm gan C, cả hai gắn bó với nhau một cách chặt chẽ hơn so với bình thường. Có đến một nửa số người mắc bệnh viêm gan C cũng bị kháng insulin.

Các bác sĩ không biết chính xác tại sao quá trình này lại diễn ra rất mạnh mẽ. Dường như viêm gan C có thể ảnh hưởng đến cả lượng insulin mà cơ thể tạo ra, lẫn hiệu quả của nó đến việc kiểm soát lượng đường trong máu. Nhưng quá trình đó xảy ra như thế nào thì vẫn không rõ.

3. Làm thế nào để kháng insulin ảnh hưởng đến viêm gan C?

Cả kháng insulin và tiểu đường đều giống như một mồi lửa khiến cho Tình trạng viêm gan C trở nên trầm trọng hơn, từ việc tổn thương gan sớm đến việc cơ thể phản ứng với ghép gan.

Chúng gây ra Sẹo trong gan và làm gan ngấm nhiều chất béo hơn bình thường. Khi những vấn đề đó tích tụ, gan của bạn không thể hoạt động tốt, điều này khiến bạn nhanh chóng gặp phải các vấn đề như xơ gan, Ung thư gan và suy gan.

Kháng insulin cũng có thể làm ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc viêm gan C trong suốt quá trình điều trị.

Tình trạng kháng insulin và tiểu đường có thể khiến chức năng gan suy giảm

4. Làm thế nào tôi biết bị kháng insulin?

Cách duy nhất để biết bạn bị kháng insulin là xét nghiệm máu. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ không thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của tình trạng kháng insulin, vì vậy không có cách nào khác ngoài cách xét nghiệm thường xuyên. Vì khi bạn bị viêm gan C thì bạn có nhiều nguy cơ hơn, vì vậy bạn nên đi Xét nghiệm theo định kỳ.

5. Phương pháp điều trị là gì?

Các bác sĩ chưa có câu trả lời rõ ràng về cách điều trị, nhưng hiện tại đã có rất nhiều nghiên cứu về nó. Nếu loại thuốc trị viêm gan C bạn đang dùng có thể loại bỏ virus ra khỏi cơ thể bạn, thì đó là một tín hiệu tốt.

Đầu tiên, nó có thể làm giảm kháng insulin và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Nếu bạn đã bị tiểu đường, viêm gan C có thể làm cho bệnh nặng hơn. Nó giống như một sự toàn phát đồng thời trong cơ thể. Vì vậy, nếu bạn có thể loại bỏ viêm gan C, nó có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh tiểu đường, ví dụ như biến chứng bệnh tim hoặc thận.

Nếu bạn vẫn bị kháng insulin thì có nghĩa là thuốc trị viêm gan C không có tác dụng với bạn. Hiện tại một số loại thuốc điều trị viêm gan C mới nhất, còn được gọi là thuốc chống siêu vi trực tiếp, có tác dụng tốt hơn trong việc ngăn ngừa và điều trị kháng insulin ở người lớn tuổi.

Một số thuốc điều trị viêm gan C có tác dụng điều trị kháng insulin

Bác sĩ cũng có thể yêu cầu bạn tuân theo một chế độ chăm sóc giống như khi bạn đang bị kháng insulin, dù các kết quả xét nghiệm của bạn khả quan đi nữa. Chế độ chăm sóc đó bao gồm cố gắng cân bằng chế độ ăn uống và duy trì chế độ tập luyện thể dục thể thao hàng ngày. Ngoài ra Bác sĩ cũng có thể kê một số loại thuốc điều trị để hỗ trợ cơ thể bạn sử dụng insulin tốt hơn và phòng tránh các bệnh của tiểu đường.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội